| Thời gian/hoạt động |
Tuần 1
Từ 29/11 đến 03/12 |
Tuần 2
Từ 06/12 đến 10/12 |
Tuần 3
Từ 13/12 đến 17/12 |
Tuần 4
Từ 20/12 đến 24/12 |
Tuần 5
Từ 27/12 đến 31/12 |
Mục tiêu thực hiện |
| Đón trẻ, thể dục sáng |
* Cô đón trẻ chú ý, quan tâm đến sức khỏe của trẻ :
- Quan sát, nhắc nhở trẻ sử dụng câu chào hỏi lễ phép, thực hiện đúng nề nếp lấy cất đồ dùng cá nhân theo quy định như cất giày dép, ba lô đúng nơi quy định.
- Trẻ nghe các bài hát về các con vật, bài hát về noel.
* Khởi động:
- Cho trẻ đi các kiểu chân
(đi thường, đi mũi chân, đi bằng gót chân, đi mép chân, chạy nhanh - chậm)
* Trọng động:
- Hô hấp: Gà gáy, thổi nơ
- Tay: Hai tay đưa ra trước, lên cao
- Chân: Ngồi khuỵu gối, ngồi xổm đứng lên liên tục
- Bụng: Quay người sang 2 bên
- Bật: Bật chụm tách
* Hồi tĩnh:
- Đi lại nhẹ nhàng 1-2 vòng (MT1)
|
MT1 |
| Trò chuyện |
- Cô trò chuyện với trẻ về sự phát triển của một số con vật sống trong gia đình:
+ Nhà các con nuôi con vật nào?
+ Chúng có đặc điểm gì ?
+ Chúng ăn những thức ăn gì ?
+ Đặc điểm sinh sản của chúng là gì ?
+ Chúng thuộc loại gia súc hay gia cầm?
* Trò chuyện bé mừng Giáng sinh:
- Cô cho trẻ xem video các hoạt động trong ngày giáng sinh ở trên thế giới và ở Việt Nam.
+ Ngày giáng sinh còn có tên gọi khác là ngày gì?
+ Nó được diễn ra trong mùa nào? Ngày nào trong năm?
+ Mọi người làm những gì để đón giáng sinh? Thường làm gì trong ngày này?
+ Trong bữa tiệc giáng sinh loại bánh nào không thể thiếu?
+ Trong ngày này thường có ai xuất hiện và tặng quà cho các con?
+ Ông thường đi bằng phương tiện gì?
+ Trang phục của ông già noel thế nào? (MT84)
* Trò chuyện về động vật tuyệt chủng và động vật có nguy cơ tuyệt chủng:
- Trẻ biết động vật tuyệt chủng là gì?
- Nguyên nhân khiến động vật đó tuyệt chủng
- Rèn ký năng quan sát, nhận biết so sanh, chi nhớ có chủ đinh
- Rèn kỹ năng, nghe và trả lời câu hỏi chọn ven, rõ ràng, mạch lạc.
- Giáo dục trẻ biết yêu thương động vật, không sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã. (MT16)
* Trò chuyện về vòng đời của bướm
- Trẻ biết được quá trình hình thành và phát triển của con bướm trải qua 4 giai đoạn:
- Bướm đẻ ra trứng-trứng nở thành sâu-sâu phát triển thành nhộng nằm trong kén-nhộng nở thành bướm
- Trẻ nhắc lại được tên gọi, đặc điểm chính của con Bướm, biết lợi ích, tác hại của sâu bướm.
- Vậy ai biết gì về con bướm?
- Loài Bướm thuộc nhóm nào ?
- Những con Bướm có màu gì?
- Vì sao bướm lại bay được ?
- Vậy bướm được sinh ra khi nào? (MT73)
* Trò chuyện về môi trường sống của các con vật:
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm cấu tạo, sinh sản của một số con vật sống dưới nước như: cá, tôm, cua, ốc, ếch,…
- Trẻ biết so sánh các con vật này với nhau.
- Trẻ phân biệt nhận biết được môi trường sống của chúng (MT53)
|
MT84, MT16, MT73, MT53 |
| Hoạt động học |
T2 |
Âm nhạc
DH: Con cún con
NH: Gà con đi chợ
TC: Khiêu vũ với bóng
|
Văn học
Điều ước của sâu bướm
|
Âm nhạc
DH: Chú ếch con
NH: Tôm, cu, cá thi tài
TC: Nghe giai điệu đoán tên bài hát
|
Văn học
Thơ: Ông già noel ơi
|
Âm nhạc
DH: Gấu vào rừng xanh
NH: Lượn tròn lượn khéo
TC: Truyền tin
|
MT102, MT31, MT5, MT103, MT41 |
| T3 |
Khám phá
Sự phất triển của các con vật sống trong gia đình
|
Khám phá
Vòng đời của bướm
|
Khám phá
Môi trường sống của các con vật
|
Khám phá
Bé mừng giáng sinh
|
Khám phá
Động vật tuyệt chủng và động vật có nguy cơ tuyệt chủng
|
| T4 |
Vận động
VĐCB: Bò dích dắc qua 5 điểm cách nhau 1,5m
TC: Ném bóng vào rổ
|
Làm quen chữ viết
Tập tô "i, t, c"
|
Vận động
GDTC : Chạy liên tục theo hướng thẳng 18m trong 10 giây
TC : Truyền tin (MT5)
|
Làm quen chữ viết
LQCC "b, d, đ"
|
Vận động
VĐCB : Ném xa bằng 1 tay
TC : Kéo co
|
| T5 |
Hoạt động tạo hình
Vẽ con bò
|
Hoạt động tạo hình
Nặn con vật bé thích (MT102)
|
Hoạt động tạo hình
Tô màu tranh đông hồ
|
Hoạt động tạo hình
Vẽ cây thông noel (MT103)
|
Hoạt động tạo hình
Xé dán đàn cá
|
| T6 |
Làm quen với toán
Dạy trẻ nhận biết chữ số 8, số lượng và số thứ tự trong phạm vi 8
|
Làm quen với toán
So sánh 3 nhóm đối tượng trong phạm vi 8. (MT31)
|
Làm quen với toán
Tách nhóm có 8 đối tượng thành 2 phần bằng nhiều cách khác nhau
|
Làm quen với toán
Dạy trẻ nhận biết các mùa trong năm
|
Làm quen với toán
Dạy trẻ xem giờ đồng hồ, xem giờ đúng (MT41)
|
| Hoạt động ngoài trời |
* Quan sát:
- Trẻ quan sát con bướm
- Vẽ phấn các con vật mà trẻ thích
- Giao lưu tập thể lớp A3 với lớp A1+A2
- Quan sát sâu rau
- Chăm sóc vườn rau nhà trường.
- Tổ chức cho trẻ lao động chăm sóc cây ở lớp.
* Trò chơi vận động:
- Bắt bướm
- Cáo và thỏ.
- Mèo đuổi chuột
- Cá sấu lên bờ
- Trẻ biết hiện được các yêu cầu trong hoạt động tập thể
- Theo dõi trẻ qua các hoạt động để theo dõi sự nghe hiểu và thực hiện được các chỉ dẫn liên quan đến 2,3 hành động
* Chơi tự chọn:
- Chơi theo ý thích.
- Chơi với đồ chơi sáng tạo.
- In hình con vạt bằng bàn tay
- Làm tranh sáng tạo bằng nguyên liệu từ thiên nhiên (MT52)
* Quan sát:
- Quan sát hoạt động của chú sâu rau.
- Giao lưu tập thể: Lớp A3 với lớp A1
- Quan sát cây ăn quả
- Quan sát cảnh vật xung quanh trường
- Quan sát quanh cảnh sân trường.
* Trò chơi vận động:
- Lộn cầu vồng
- Bịt mắt bắt dê.
- Cáo ơi! ngủ à?
- Thỏ tìm nhà.
- Vào rừng hái quả
* Chơi tự chọn:
- Chơi với bóng, vòng.
- Chơi tự chọn với đồ chơi ngoài trời
- Chơi với lá cây khô, sỏi, cát, nước.
- Chơi với phấn màu
* Quan sát:
- Quan sát con ếch
- Trò chuyện về sự phát triển của con ếch.
- Quan sát cây bưởi.
- Quan sát cây cà chua.
* Trò chơi vận động:
- Bịt mắt bắt dê.
- Cáo ơi! ngủ à?
- Tạo dáng.
- Thỏ tìm nhà.
* Chơi tự chọn:
- Chơi với bóng, vòng.
- Chơi tự chọn với đồ chơi ngoài trời
- Chơi với lá cây khô, sỏi, cát, nước.
- Chơi với phấn màu
* Quan sát:
- Quan sát và cùng cảm nhận về vườn rau ở trường
- Giao lưu tập thể lớp A3 với lớp A2
- Quan sát cây mít
- Quan sát bầu trời
- Tổ chức cho trẻ chăm sóc, tưới cây.
* Trò chơi vận động:
- Vượt qua khe núi
- Bắt cua bỏ giỏ
- Nhảy lò cò
- Cáo và chim sẻ
- Chim bay cò bay
* Chơi tự chọn
- Chơi với giấy, lá khô
- Chơi với bóng, vòng.
- Chơi với vật nổi, chìm
- Làm con cá bằng đĩa nhựa
- Chơi đồ chơi ngoài trời.
* Quan sát:
- Quan sát cây thông noel
- Quan sát con gà, vịt
- Quan sát con cá
- Quan sát thời tiết.
* Trò chơi VĐ :
- Chuyển quả.
- Hái quả
- Thi gắn quả.
- Cây nào hoa nấy
- Ném còm.
* Chơi tự chọn:
- Chơi với lá cây, đất nặn...
- Chơi với sỏi, cát.
- Chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Chơi vật chìm, vật nổi.
|
MT52 |
| Hoạt động chơi góc |
* Góc trọng tâm:
- Xây dựng tràn trại chăn nuôi ( T1,T2)
- Xây dựng doanh trại quân đội nhân dân Việt Nam ( T3)
- Làm bưu thiếp, trang trí cây thông nooel, làm các đồ về chủ điểm noel trang trí lớp tặng bà, tặng mẹ ( T4 )
* Góc học tập:
- Ôn các chữ số, các quy tắc sắp xếp đã học.
- Trẻ làm các bài tập trong góc về sắp xếp theo quy tắc, ôn số lượng.
- Chơi các trò chơi củng cố, ôn đếm, tạo nhóm có 8 đối tượng .
- In, tô, số từ 1 đến 8, tập viết chữ số đã học bằng bảng, phấn.
- Chơi ghép hình học bằng các cách khác nhau: căng dây chun, nối chấn, xếp que.....
*Góc sách truyện:
- Xem truyện và tự kể chuyện theo tranh , kể lại được nội dung truyện đã nghe theo trình tự nhất định .
- Sưu tập , cắt dán tranh ảnh dụng cụ một số nghề gần gũi với trẻ.
- Tô màu các câu truyện đã học.
* Góc chữ cái:
- Trẻ chơi sao chép chữ , tô chữ cái rỗng, trang trí chữ cái đã học.
- Tìm chữ cái : u, ư, i, t, c.b, d ,đ trong các bài thơ, hình ảnh.
- Ghép chữ theo tranh.
- Bù chữ còn thiếu.
- Trẻ chơi Domino chữ cái u, ư, i, t, c.
* Góc khám phá khoa học:
- Bé khám phá đồ vật nào chìm - nổi trong nước, tính chất của nâm châm, những thứ tan hoặc không tan trong nước.
* Góc nghệ thuật:
- Vẽ tranh, năn, làm bộ sưu tập về vật nuôi trong gia đình, dưới nước, trong rừng. Biết sử dụng những vật liệu khác nhau để làm 1 sản phẩm đơn giản .
- Hát múa, biểu diễn các bài hát về các con vật, về chú bộ đội, noel.
- Hát, đọc thơ, đóng kịch truyện : Ba cô gái, Dế và đom đóm, chú bộ đội hành quân trong mưa…
- Làm bưu thiếp, trang trí cây thông noel, trang trí lớp.
* Góc âm nhạc:
- Tự nghĩ ra các hình thức để tạo ra âm thanh, vận động, hát theo các bản nhạc, bài hát yêu thích.
- Gõ đệm bằng dụng cụ theo tiết tấu tự chọn.
Tìm kiếm, lựa chọn các dụng cụ, nguyên vật liệu phù hợp để tạo ra sản phẩm theo ý thích. (MT104)
Hoạt động khác:
- Tăng cường cho trẻ hoạt động thỏa thuận theo nhóm và yêu cầu trẻ nêu ý kiến, tự thỏa thuận với bạn khi phân vai chơi (MT87)
Trò chơi đóng vai theo chủ đề:
* Góc chữ cái:
- Trẻ chơi sao chép chữ, tô chữ cái rỗng đã học.
- Tìm chữ cái i, t, c. b, d ,đ trong các bài thơ, hình ảnh.
- Thêm chữ còn thiếu.
- Trẻ chơi Đố chữ cái i, t, c. b, d, đ.
- Bé biết chọn sách để “đọc” và xem.
Quan sát, tạo tình huống cho trẻ trong hoạt động góc ( góc văn học và chữ viết) (MT64)
* Góc khám phá tự nhiên
- Sự phát triển của các con vật sống trong gia đình trong gia đình,
- Ðộng vật sống trong rừng,
- Môi trường sống của các con vật
- Ðộng vật sống dưới nước ngọt: lươn, tôm, cua, cá rô, ốc.
- Vòng đời của bướm
- Tìm hiểu về động vật sống trên sa mạc.
- Một số côn trùng,
- Động vật tuyệt chủng và động vật có nguy cơ tuyệt chủng
- Vòng đời của vịt, Ếch, bướm, gà, chim bồ câu.. (MT23)
|
MT104, MT87, MT64, MT23 |
| Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh |
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân:
- Nhận biết một số thực phẩm thông thường và ích lợi của chúng đối với sức khỏe. Nhận biết một số nguy cơ không an toàn khi ăn uống
- Trẻ biết nên ăn và không ăn , uống một số thứ có hại cho sức khỏe : Thức ăn ôi, thiu, nước có ga
- Rèn nếp ăn : Rửa tay trước khi ăn, trẻ trực nhật cùng cô chuẩn bị giờ ăn, biết tên món ăn hàng ngày mời cô mời bạn trước khi ăn, ăn xong biết lau miệng, súc miệng nước muối…
- Nếp ngủ: Trẻ biết đi vệ sinh trước khi ngủ, biết kê giường, lấy gối, về chỗ ngủ…
- Vệ sinh: Trẻ biết đi vệ sinh đúng nơi quy định, rủa tay xà phòng sau khi đi vệ sinh, biết giữ gìn vệ sinh lớp học...
- Làm bài tập nhận biết: không uống nước lã, ăn quà vặt ngoài đường.
- Dạy trẻ biết lấy tay che miệng khi hắt hơi, ho, ngáp.
- Thực hành: vệ sinh răng miệng: sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ, sáng ngủ dậy. Đi vệ sinh đúng nơi quy định. Bỏ rác đúng nơi quy định; không nhổ bậy ra lớp.
- Xử lý tình huống, phát hiện Đ- S trong tranh để nhận biết: ra nắng đội mũ, đi tất, mặc áo ấm khi trời lạnh
- Nghe chuyện, xem clip phát hiện yêu cầu: nói với người lớn khi bị đau, chảy máu hoặc sốt.
- Dạy trẻ biết giữ gìn đầu tóc gọn gàng và biết tự chỉnh lại quần áo khi bị xộc xệch. (MT14)
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân:
- Nhận biết các bữa ăn trong ngày, ích lợi của ăn uống đủ lượng và đủ chất. trẻ phải biết ăn chín uống sôi, không ăn nhiều đồ ngọt...
- Làm bài tập nhận biết sự liên quan giữa ăn uống với bệnh tật (ỉa chảy, sâu răng, suy dinh dưỡng, béo phì…). (MT10)
- Giúp trẻ biết tự rửa tay bằng xà phòng (rửa đúng quy trình). Biết tự rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.
- Dạy trẻ có kỹ năng tự đánh răng, rửa mặt sạch sẽ không có mùi xà phòng.
- Dạy trẻ biết mặc áo đúng cách, hai tà không lệch nhau, biết tự cài và cởi được hết các cúc áo.
- Tập luyện kĩ năng: đánh răng, lau mặt, rửa tay bằng xà phòng.
- Thực hành đi vệ sinh đúng nơi quy định, sử dụng đồ dùng vệ sinh đúng cách. (MT11)
Hoạt động khác:
Tổ chức về các hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày và yêu cầu trẻ nêu ý kiến nhận xét : vứt rác đúng nơi quy định, không bẻ cành, hái hoa... (MT91)
- Nhận ra hình ảnh Bác Hồ và một số địa điểm gắn với hoạt động của Bác Hồ (chỗ ở, nơi làm việc...)
- Trò chuyện với PHHS về việc trẻ thể hiện: yêu mến, quan tâm đến người thân trong gia đình: làm sản phẩm, trò chuyện, thực hành, bài tập tình huống (MT80)
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân:
- Tạo tình huống cho trẻ thực hiện một số công việc theo cách riêng của mình và cố gắng thực hiện công việc đến cùng (MT76)
Hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh cá nhân:
- Tạo tình huống, trò chuyện, xem băng hình, quan sát trẻ HĐ,làm bài tập, tổ chức về các hành vi bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày và yêu cầu trẻ nêu ý kiến nhận xét : vứt rác đúng nơi quy định (MT90)
|
MT14, MT10, MT11, MT91, MT80, MT76, MT90 |
| Hoạt động chiều |
Hoạt động khác:
- Rèn trẻ cách bê ghế, rửa tay đúng cách
- LQCC "i, t, c"
- Rèn kĩ năng vẽ và tô màu
- LQVH " Đồng dao về loài vật"
- Biểu diễn văn nghệ, nêu gương bé ngoan. (MT35)
Hoạt động khác:
- DH: Gọi bướm
TC: Nhìn hình ảnh đoán tên bài hát
- Rèn trẻ kỹ năng mở sách, vở, kỹ năng cầm bút, tư thế ngồi học
- VĐCB: Đi dồn bước ngang trên ghế thể dục
TCVĐ: Tạo dáng con vật
- Tự nghĩ ra các hình thức để tạo ra âm thanh, vận động, hát theo các bản nhạc, bài hát yêu thích.
- Quan sát, trò chuyện và giao nhiệm vụ cho trẻ trong các hoạt động vui chơi, hoạt động góc (MT85)
Hoạt động khác:
- VH: Thơ "Hoàng tử ếch'
- Trẻ nói được địa chỉ của gia đình mình số nhà, số điện thoại khi được hỏi và trò chuyện ....
- Tổ chức các hoạt động để thể hiện khả năng của bản thân.
- LQCC "b, d, đ"
- Điều kiện để cơ thể tôi phát triển (MT45)
Hoạt động khác:
- VH: Truyện : "Khỉ con biết vâng lời"
- LQCC: Trò chơi "e, ê, i, t, c"
- Làm bù các bài tập còn thiếu
- Dán dây cờ, xúc xích…trang trí lớp
- Tìm và phát hiện quy tắc sắp xếp qua những đồ dùng, đồ chơi (MT38)
Hoạt động khác:
- Vận động: Chuông ngân vang
NH: Ông già noel ơi
TC: Nghe âm thanh đoán tên bài hát
- Làm đồ dùng trang trí cây thông noel
- GDTC :Bò bằng bàn tay cẳng chân chui qua cổng
- Rèn kỹ năng chơi ở một số góc
- Làm các bài tập trong vở (MT94)
- VH: Thơ: Hoàng tử ếch
- LQCC: Tập tô b,d,đ
- Rèn kỹ năng tự phục vụ
- Ôn lại cách xem đồng hồ cho trẻ
- Làm quen với các ngày trong tuần (MT93)
- Cho trẻ xem tranh ảnh,băng hình về các trạng thái, cảm xúc, tạo tình huống cho trẻ nêu ý kiến nhận xét và đánh giá trẻ trong quá trình chơi và hoạt động trong hàng ngày Noen (MT77)
|
MT35, MT85, MT45, MT38, MT94, MT93, MT77 |
| Chủ đề - Sự kiện |
Sự phát triển của các con vật sống trong gđ |
Vòng đời của bướm |
Môi trường sống của các con vật |
Bé mừng Giáng sinh |
ĐV tuyệt chủng và Đv có nguy cơ tuyệt chủng |
|
| Đánh giá KQ thực hiện |
ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN
ĐÁNH GIÁ CỦA BAN GIÁM HIỆU
|